Vận dụng quan điểm Kiến tạo xã hội trong thiết kế chương trình và bài học môn Khoa học ở tiểu học

Mã sản phẩm: 9786045441381, Lượt xem: 563
Tác giả

Ngô Vũ Thu Hằng


Nhà xuất bản

Đại học Sư phạm


mềm

Giá bìa: 55.000 ₫

Giá bán: 55.000 ₫ (Đã có VAT)

  Viết nhận xét của bạn

Hình thức thanh toán  Chi tiết

Miễn phí đổi trả trong vòng 7 ngày  Chi tiết

Xem tiếp sách truyện của Ngô Vũ Thu Hằng

Số lượng:

Mua ngay

Thông Tin Chi Tiết

LỜI NÓI ĐẦU

 

     Giáo dục, dạy học là hoạt động đào tạo, phát triển con người, chứ không phải là hoạt động “đúc người” theo khuôn mẫu cứng nhắc để tạo ra những “học sinh công nghiệp”. Nó phải là một quá trình gần gũi, gắn liền với cuộc sống của học sinh, xuất phát từ học sinh, tập trung vào học sinh và để phục vụ cho lợi ích của chính học sinh. Học sinh cần được tham gia vào các hoạt động học tập với tất cả cảm xúc, thái độ, giá trị, trải nghiệm sẵn có của riêng mình để đạt được không chỉ kiến thức mà quan trọng hơn là kĩ năng thiết yếu, đặc biệt là kĩ năng tư duy và thái độ tích cực. Qua đó, học sinh hình thành nên những năng lực, phẩm chất cần thiết giúp các em làm chủ cuộc sống của mình và xây dựng cuộc sống chung của cộng đồng trong tương lai. Muốn vậy, cần có những chương trình môn học với những bài học được thiết kế dựa trên những triết lí, quan điểm giáo dục tiến bộ, vị người học.

     Quan điểm kiến tạo xã hội từ khi ra đời đã được thừa nhận là một quan điểm giáo dục giàu tính nhân văn và phát triển, hướng đến những lợi ích sâu sắc của học sinh. Quan điểm này chưa tạo ra một cách tiếp cận dạy học hoàn hảo nhưng việc vận dụng nó vào hoạt động thiết kế chương trình, bài học ở nhà trường tiểu học, trong đó có môn khoa học, có thể mang đến những giờ học tích cực, thú vị.
     Ở đó, học sinh được phát triển một cách toàn diện, bộc lộ và phát huy những năng lực tiềm ẩn mà có thể có được trong cách tiếp cận dạy học truyền thống. Việc thiết kế chương trình và bài học theo quan điểm kiến tạo xã hội thực sự có ý nghĩa khi giáo dục của nước ta hiện nay đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích nặng nề bởi sự tồn tại phổ biến của những giờ học khô cứng, giáo điều, học sinh thụ động và không có hứng thú trong khi học, sản phẩm đào tạo không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Nội dung của cuốn sách phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục, hướng đến việc đưa ra các giải pháp cụ thể cho một số vấn đề còn tồn tại trong hoạt động giáo dục, dạy học hiện nay ở Việt Nam.

     Cuốn sách này là kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học nghiêm túc của tác giả và cũng là sản phẩm của sự hợp tác, hỗ trợ đến từ các chuyên gia giáo dục giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, từ những giáo viên tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Nội dung chính của cuốn sách bàn về một chương trình với các bài học được thiết kế dựa theo quan điểm kiến tạo xã hội, dành cho bậc tiểu học ở Việt Nam – một đất nước chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi nền văn hoá kế thừa Nho giáo.

     Cuốn sách gồm 9 chương, tập trung làm rõ những vấn đề như sự hình thành và phát triển của quan điểm kiến tạo xã hội về dạy học, đặc điểm của hoạt động dạy học theo quan điểm kiến tạo xã hội, sự ảnh hưởng của văn hoá Nho giáo đến hoạt động giáo dục, dạy học; hoạt động giáo dục và dạy học môn khoa học ở bậc tiểu học tại Việt Nam hiện nay; thiết kế chương trình và bài học môn khoa học theo quan điểm kiến tạo xã hội; vận dụng, đánh giá và điều chỉnh chương trình đã thiết kế nhằm hỗ trợ học sinh thực hiện hoạt động tranh luận trong giờ học khoa học...

Qua cuốn sách, tác giả muốn truyền tải niềm mong ước của bản thân về một nền giáo dục cởi mở, giàu tính dân chủ. Ở đó, học sinh tìm thấy được niềm vui, ý nghĩa qua các giờ học được tổ chức dựa trên cấu trúc của hoạt động học và của hoạt động khoa học hơn là cấu trúc của nội dung kiến thức bài học. Với các giờ học được thực hiện dựa theo quan điểm kiến tạo xã hội, giáo dục khi ấy có thể thực hiện được sứ mệnh và nhiệm vụ chiến lược của mình: phát triển con người để từ đó phát triển cuộc sống, xã hội.

     Cuốn sách hướng tới đối tượng độc giả đa dạng, bao gồm những nhà khoa học, nhà giáo dục và cả những người thực hành giáo dục. Nó hữu ích đối với những người thiết kế, xây dựng chương trình, bài học và với những giáo viên trực tiếp đứng lớp ở trường tiểu học. Để thực hiện điều đó, một mặt, tác giả chú trọng việc cung cấp những kiến thức mang tính lí luận, gắn liền với hoạt động nghiên cứu khoa học thông qua việc trình bày rõ ràng cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu. Mặt khác, tác giả cung cấp những ví dụ cụ thể cùng với sự phân tích kĩ lưỡng về một mô hình chương trình môn khoa học với các bài học được thiết kế dựa theo quan điểm kiến tạo xã hội. Giáo viên có thể tham khảo và vận dụng vào trong hoạt động lập kế hoạch dạy học, tổ chức và thực hiện bài học của mình theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh trong giờ học.

     Qua đây, tác giả xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến GS.TS. Albert Pilot, PGS.TS. Astrid Bulte ở Trường Đại học Utrecht – Hà Lan, các cô giáo của Trường Tiểu học Đông Ngàn – Bắc Ninh đã có nhiều đóng góp, giúp đỡ cho tác giả trong quá trình thực hiện các hoạt động nghiên cứu được trình bày trong cuốn sách này.

     Cuốn sách sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế nhất định. Tác giả mong muốn nhận được những lời góp ý, xây dựng từ tất cả các quý vị bạn đọc gần xa.

     Xin chân thành cảm ơn.

 

 

MỤC LỤC

 

LỜI NÓI ĐẦU.. 5

CHƯƠNG 1: QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA THUYẾT KIẾN TẠO XÃ HỘI
VỚI CÁC QUAN ĐIỂM VỀ GIÁO DỤC VÀ DẠY HỌC.. 7

1.1. Thuyết hành vi 7

1.2. Thuyết kiến tạo. 10

1.3. Giáo dục bản chất khoa học và ảnh hưởng của khoa học
đến sự hình thành các quan điểm kiến tạo xã hội 13

CHƯƠNG 2: DẠY HỌC THEO QUAN ĐIỂM KIẾN TẠO XÃ HỘI 21

2.1. Bản chất của hoạt động dạy học theo quan điểm kiến tạo xã hội 22

2.2. Nguyên lí của dạy học theo quan điểm kiến tạo xã hội 22

2.3. Ý nghĩa của dạy học theo quan điểm kiến tạo xã hội 25

2.4. Đặc điểm của hoạt động dạy học theo quan điểm kiến tạo xã hội 27

2.5. Quy trình dạy học theo quan điểm kiến tạo xã hội 28

2.6. Sự khác nhau giữa cách dạy học truyền thống và cách dạy học kiến tạo xã hội 29

2.7. Đặc điểm của người giáo viên kiến tạo xã hội 30

2.8. Đặc điểm của người học sinh kiến tạo xã hội 35

CHƯƠNG 3: TÌM HIỂU SỰ VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM KIẾN TẠO XÃ HỘI
TRONG MÔN KHOA HỌC Ở TIỂU HỌC  CÓ TÍNH ĐẾN NHỮNG ẢNH HƯỞNG
CỦA NỀN VĂN HOÁ KẾ THỪA NHO GIÁO TẠI VIỆT NAM.. 38

3.1. Đặc điểm của nền văn hoá kế thừa Nho giáo và sự ảnh hưởng tới giáo dục. 39

3.2. Giáo dục khoa học ở tiểu học Việt Nam: nhìn từ góc độ quan điểm kiến tạo xã hội 46

CHƯƠNG 4: TÌM HIỂU QUAN ĐIỂM DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN
VÀ SINH VIÊN SƯ PHẠM TIỂU HỌC.. 66

4.1. Quan điểm dạy học gắn với các lí thuyết giáo dục. 67

4.2. Tìm hiểu quan điểm dạy học của giáo viên và sinh viên sư phạm  tiểu học. 69

CHƯƠNG 5: THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH VÀ BÀI HỌC THEO QUAN ĐIỂM KIẾN TẠO XÃ HỘI  DÀNH CHO MÔN KHOA HỌC Ở BẬC TIỂU HỌC TẠI VIỆT NAM.. 77

5.1. Hiểu về chương trình môn học. 78

5.2. Cách tiếp cận nghiên cứu. 79

5.3. Thiết kế chương trình hình thức môn khoa học theo quan điểm kiến tạo xã hội 80

5.4. Sự phù hợp của thiết kế chương trình khoa học theo quan điểm kiến tạo xã hội
với đặc điểm văn hoá kế thừa Nho giáo tại Việt Nam.. 92

CHƯƠNG 6: THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH VÀ BÀI HỌC KHOA HỌC
THIẾT KẾ THEO QUAN ĐIỂM KIẾN TẠO XÃ HỘI
QUA CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN
CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC.. 95

6.1. Sự khác nhau giữa giáo viên kiến tạo xã hội và giáo viên cũ. 96

6.2. Xây dựng chương trình phát triển chuyên môn cho giáo viên tiểu học. 97

6.3. Kết quả của hoạt động phát triển chuyên môn cho giáo viên tiểu học. 100

CHƯƠNG 7: TRANH LUẬN – NÚT THẮT KHI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH VÀ BÀI HỌC  MÔN KHOA HỌC THIẾT KẾ THEO QUAN ĐIỂM KIẾN TẠO XÃ HỘI
DÀNH CHO BẬC TIỂU HỌC Ở VIỆT NAM.. 111

7.1. Tiêu chí đánh giá giờ học. 112

7.2. Lựa chọn giờ học hiệu quả để phân tích sâu. 114

7.3. Đánh giá việc thực hiện bài học trong chương trình khoa học
thiết kế theo quan điểm kiến tạo xã hội – Bài Rễ cây. 115

CHƯƠNG 8: CẢI TIẾN CHƯƠNG TRÌNH VÀ BÀI HỌC THIẾT KẾ
THEO QUAN ĐIỂM KIẾN TẠO XÃ HỘI NHẰM THÚC ĐẨY
HOẠT ĐỘNG TRANH LUẬN TRONG MÔN KHOA HỌC Ở BẬC TIỂU HỌC   123

8.1. Hiểu về bản chất của hoạt động tranh luận. 124

8.2. Thiết kế chương trình và bài học theo quan điểm kiến tạo xã hội
nhằm thúc đẩy hoạt động tranh luận trong môn khoa học ở bậc tiểu học. 126

8.3. Thực hiện và đánh giá chương trình chi tiết môn khoa học
thiết kế theo quan điểm kiến tạo xã hội dành cho bậc tiểu học (Vòng 2) 133

CHƯƠNG 9: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 146

9.1. Kết luận.... 146

9.2. Khuyến nghị 151

TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 154

 

Thông tin chung
Tác giả Ngô Vũ Thu Hằng
Số trang 160
Kích cỡ 17x24
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm
Hình thức bìa mềm

Đánh Giá Trung Bình

0

5 sao
0% Complete
0
4 sao
0% Complete
0
3 sao
0% Complete
0
2 sao
0% Complete
0
1 sao
0% Complete
0

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

HƯỚNG DẪN MUA HÀNG
LIÊN HỆ
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

BẢN QUYỀN THUỘC NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
© Copyright 2015 nxbdhsp.edu.vn, All rights reserved