HỎI ĐÁP VỀ VIỆC ÁP DỤNG THÔNG TƯ 22

22:32:00  17/02/2017
Tài liệu đính kèm: Tải về

Xung quanh vấn đề áp dụng thông tư 22 trong đánh giá học sinh tiểu học, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu nội dung tư vấn của GS.TS Lê Phương Nga - Trường ĐHSP Hà Nội về một số nội dung dành được nhiều sự quan tâm của các giáo viên.

 

         “Kính thưa Giáo sư Nga!

Em là Nhung giáo viên ở Đăk Lăk. Em xin giáo sư tư vấn giúp em.

Khi ra đề kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt ở tiểu học các lớp từ 1 đến lớp 5 thang điểm của mỗi bài kiểm tra đọc, viết, ta có được điều chỉnh không?

            Trong tài liệu tập huấn ra đề kiểm tra định kỳ theo TT22 môn Tiếng Việt, lớp 1 chưa có hướng dẫn ra đề kiểm tra cuối kỳ I, em xin giáo sư tư vấn giúp em.”

 

Trả lời:

 

1. Phần điểm quy định cho mỗi bài bài kiểm tra đọc, viết, cần theo văn bản hướng dẫn của TT22, không điều chỉnh.

2. Trong văn bản Hướng dẫn ra đề kiểm tra định kì của Vụ Giáo dục tiểu học môn Tiếng Việt không có đủ cả 14 ví dụ cho 14 bài kiểm tra định kì của 5 lớp, không có ví dụ cho đề lớp 1 học kì 1 như bạn nói là đúng.

Điều đáng lưu ý ở đây là:

  1. Hiện nay học sinh lớp 1 đang học theo 2 bộ sách khác nhau: sách theo CT

2000 và sách CNGD. Mục tiêucuối lớp 1 dành cho học sinh học theo 2 bộ sách là như nhau nên có thể dùng đề bài cuối năm lớp 1 chung cho các em học cả hai bộ sách.

Nhưng các vần và số lượng các vần được học trong mỗi học kì của hai bộ sách theo CT 2000 và sách CNGD không giống nhau. Phạm vi các tiếng, chữ học sinh có thể đọc, viết khi học theo mỗi bộ sách khác nhau. Ma trận phạm vi các vần được kiểm tra theo mỗi bộ sách sẽ không giống nhau. Vì vậy, chúng ta cần có đề bài kiểm tra riêng cho học sinh học theo hai bộ sách này.

  1. Theo chúng tôi, chương trình Phổ thông sau 2015 rất chú trọng năng lực đọc hiểu và trong ví dụ đề kiểm tra lớp 1 cuối năm trong văn bản hướng dẫn của TT22 đã thể hiện rõ điều này. Các đề kiểm tra định kì lớp 1 ở nhiều địa phương chưa chú ý dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 1và nhiều giáo viên chưa có kinh nghiệm ra đề phần đọc hiểu cho đối tượng này. Vì vậy, khi biên soạn bộ sách Ôn tập – kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Tiếng Việt (vừa được xuất bản- NXB ĐHSP -2017), chúng tôi đã chú ý giải quyết khó khăn này cho giáo viên đồng thời chú trọng ôn luyện năng lực đọc hiểu cho học sinh. 

a)Bạn Nhung và các bạn quan tâm có thể thấy phạm vi kiến thức trong đề bài kiểm tra định kì được viết tóm lược ở phần đầu của mỗi tập sách theo từng học kì của lớp 1 học theo sách 2000 và sách CNGD.

b) Chúng tôi xin lấy 2 ví dụ đề ôn tập - kiểm tra học kì 1 dành cho học sinh học theo hai bộ sách.

(Các bạn chú ý là sách chúng tôi soạn có tham vọng giúp học sinh ôn tập hết các đơn vị kiến thức trong từng học kì trên một số lượng đề hữu hạn nên dung lượng mỗi đề có thể không phù với thời gian kiểm tra thực tế.)

Để hình dung ra một đề kiểm tra định kì cuối học kì 1 lớp 1, cần tách một số câu trong mỗi đề được dẫn sau đây và bố trí lại theo cấu trúc chi tiết mà văn bản TT22 đã chỉ dẫn (file đính kèm).

GS. TS. Lê Phương Nga - Đại học Sư phạm Hà Nội

 

 

 

 

Tài liệu xem nhiều


THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK
HƯỚNG DẪN MUA HÀNG
LIÊN HỆ
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

BẢN QUYỀN THUỘC NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
© Copyright 2015 nxbdhsp.edu.vn, All rights reserved