Thiết kế bài soạn môn Toán phát triển năng lực học sinh tiểu học

Mã sản phẩm: 9786045445853, Lượt xem: 833
Tác giả

Vũ Quốc Chung


Nhà xuất bản

Đại học Sư phạm


mềm

Giá bìa: 70.000 ₫

Giá bán: 70.000 ₫ (Đã có VAT)

  Viết nhận xét của bạn

Hình thức thanh toán  Chi tiết

Miễn phí đổi trả trong vòng 7 ngày  Chi tiết

Xem tiếp sách truyện của Vũ Quốc Chung

Số lượng:

Mua ngay

Thông Tin Chi Tiết

      Tác giả trân trọng chào đón, cảm ơn quý vị và các bạn đã đọc sách Thiết kế bài soạn môn Toán phát triển năng lực học sinh tiểu học. Mục đích lớn nhất mà tác giả mong muốn là cuốn sách mang đến sự hứng thú giảng dạy toán học và tiến bộ rõ rệt về năng lực nghề nghiệp của mỗi giáo viên tiểu học ở Việt Nam.

Nội dung cuốn sách sẽ trả lời hai câu hỏi chủ yếu:

– Thế nào là bài soạn môn Toán phát triển năng lực học sinh tiểu học? Bài soạn có cấu trúc như thế nào và có đặc trưng gì?

– Các bước thiết kế và cách sử dụng bài soạn môn Toán phát triển năng lực học sinh như thế nào?

      Nội dung cuốn sách gồm ba phần. Phần I bao gồm các nội dung về các khái niệm cơ bản: năng lực, năng lực toán học, tư duy toán học, đặc điểm năng lực và tư duy toán học của học sinh tiểu học; phân tích dấu hiệu đặc trưng của bài soạn và đề kiểm tra dựa trên mối quan hệ: nội dung – chuẩn kiến thức, kĩ năng hoặc yêu cầu cần đạt với chỉ số hành vi. Đây là những cơ sở khoa học và quan điểm để thiết kế bài soạn và đề kiểm tra đánh giá năng lực học sinh tiểu học trong dạy học toán.

      Phần II của cuốn sách trình bày một cách rõ ràng, cụ thể cấu trúc bài soạn và các bước thiết kế. Cấu trúc bài soạn gồm ba phần: mục tiêu; hoạt động chuẩn bị và các hoạt động dạy học (đối với bài soạn kiến thức mới) và mục tiêu; hoạt động chuẩn bị và các câu hỏi, bài tập (đối với đề kiểm tra). Tác giả phân tích và trình bày một cách tỉ mỉ cách thiết kế từng phần trong các loại bài soạn, kèm theo các ví dụ minh hoạ. Cuốn sách không dừng lại ở chỗ chỉ giới thiệu các bài soạn có tính chất “mẫu” mà quan trọng hơn, tác giả đã “tập huấn” ngay trên các trang của cuốn sách giúp cho giáo viên có thể tự thiết kế được bài soạn môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Một điểm nhấn trong các bước thiết kế bài soạn là: mục tiêu bài soạn được trình bày bằng các chỉ số hành vi, hoàn toàn có thể quan sát, đo, đếm, đánh giá được. Vì vậy, đây là cơ sở để giáo viên thiết kế các hoạt động gây hứng thú, khám phá, thực hành và vận dụng trong phần các hoạt động dạy học của bài soạn, đồng thời, có căn cứ để đánh giá quá trình hoạt động của học sinh.

Bảng tham chiếu sẽ hỗ trợ giáo viên dễ dàng xác định được các chỉ số hành vi (giống như tra từ điển), từ đó, giáo viên xây dựng được các câu hỏi, bài tập của đề kiểm tra đánh giá năng lực học sinh theo 4 mức độ.

      Phần III của cuốn sách gồm hai Phụ lục. Phụ lục 1 là bảng tham chiếu thiết kế đề kiểm tra đánh giá năng lực học sinh trong dạy học toán cấp tiểu học của các lớp 2 – 5. Thực chất đây là kết quả nghiên cứu của tác giả thuộc về Phần I của cuốn sách. Nhưng để tránh yếu tố “hàn lâm” trong phần I, tác giả chuyển các bảng tham chiếu này xuống Phần III của cuốn sách. Mặc dù vậy, phần này rất quan trọng vì nó thể hiện tính hệ thống của năng lực ở các mức độ khác nhau giữa hai giai đoạn của cấp tiểu học và giữa các lớp. Vì vậy, giáo viên cần nghiên cứu kĩ và lựa chọn nội dung cũng như cách diễn đạt câu hỏi, bài tập của đề kiểm tra có mức độ phù hợp đối với học sinh. Phụ lục 2 gồm hai sơ đồ thiết kế bài soạn của hai dạng bài (bài kiến thức mới và bài đánh giá). Phụ lục này đặc biệt có ý nghĩa thể hiện quan điểm của tác giả trong cách tiếp cận phát triển năng lực toán học cho học sinh trong thiết kế bài soạn. Một điểm nữa cũng nhận thấy ở đây, khi chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành thì giáo viên không gặp khó khăn gì khi thiết kế các bài soạn nói trên, vì chỉ cần điều chỉnh một chút về nội dung cụ thể của chương trình mới, còn cách tiếp cận phát triển năng lực đã có ngay ở các sơ đồ thiết kế của bài soạn của cuốn sách này.

      Tác giả ý thức được rằng, đây là một cách làm mới trong thiết kế bài soạn và đề kiểm tra đánh giá năng lực học sinh tiểu học trong dạy học toán, vì vậy không tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng của giáo viên. Để hỗ trợ giáo viên khắc phục khó khăn đó, cuốn sách luôn đưa ra những giải thích và ví dụ minh hoạ trong những bước thiết kế cụ thể. Hi vọng rằng cuốn sách này sẽ góp phần nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên trong giảng dạy môn Toán ở trường tiểu học. Đồng thời cũng góp phần chuẩn bị đội ngũ giáo viên để triển khai và thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới.

      Cuốn sách này bày tỏ lòng tri ân của tác giả đối với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội – nơi đào tạo, nuôi dưỡng sự trưởng thành và tình yêu nghề nghiệp của tác giả.

Thông tin chung
Tác giả Vũ Quốc Chung
Số trang 180
Kích cỡ 17x24
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm
Hình thức bìa mềm

Đánh Giá Trung Bình

0

5 sao
0% Complete
0
4 sao
0% Complete
0
3 sao
0% Complete
0
2 sao
0% Complete
0
1 sao
0% Complete
0

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

HƯỚNG DẪN MUA HÀNG
LIÊN HỆ
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

BẢN QUYỀN THUỘC NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
© Copyright 2015 nxbdhsp.edu.vn, All rights reserved