Nghiên cứu và Thưởng thức Văn học Pháp

Mã sản phẩm: 9786045443033, Lượt xem: 169
Tác giả

Đặng Anh Đào


Nhà xuất bản

Đại học Sư phạm


mềm

Giá bìa: 75.000 ₫

Giá bán: 75.000 ₫ (Đã có VAT)

  Viết nhận xét của bạn

Hình thức thanh toán  Chi tiết

Miễn phí đổi trả trong vòng 7 ngày  Chi tiết

Xem tiếp sách truyện của Đặng Anh Đào

Số lượng:

Mua ngay

Thông Tin Chi Tiết

MỤC LỤC

Trang

„ Lời mở........................................................................................................................ 7

„ Biến tấu chủ đề mùa hạ trong thơ Pháp............................................................ 9

„ Jean-Jacques Rousseau và những lời “Tự bạch”......................................... 15

„ Stendhal với “Thời sự những năm 30”........................................................... 21

î “Vanina Vanini hay những đặc điểm về cuộc họp Carbonari cuối cùng bị phát giác trên đất đai của giáo hoàng”:
Cuộc săn tìm thời gian hiện tại trong tiểu thuyết......................................... 28

î Đỏ và đen (1830): “Thời sự của năm 1830”................................................. 31

î Tu viện thành Parme (1839) –
Sự giao hoà của những âm hưởng trái ngược............................................... 39

„ Victor Hugo: Tiếng vọng âm vang của thời đại........................................... 42

î “Cậu bé trác việt” và những phản đề của tuổi thơ...................................... 42

î Hiện thân của chủ nghĩa lãng mạn................................................................ 44

î Từ những vở đram (drame) của Hugo,
“Trận đánh Hernani” đến “Sân khấu tự do”............................................... 47

î Nhà thơ lãng mạn trước và sau năm 1848: Từ những tập thơ trữ tình đến tập Những truyền kỳ của thời đại             56

î Nhà thờ đức bà ParisNhững người khốn khổ
từ tiểu thuyết lịch sử đến tiểu thuyết sử thi................................................... 70

„ Biển và màu xanh................................................................................................. 85

„ Honoré de Balzac –
nhà văn “chứa cả một xã hội trong đầu”......................................................
88

î Giao thời và mâu thuẫn.................................................................................... 90

î Eugénie Grandet: Ngoại lệ và điển hình độ lệch thời gian và nhịp độ kể chuyện               94

î Tấn trò đời – “Một thế giới hoàn chỉnh”:
Ý đồ nghệ thuật và thủ pháp nghệ thuật...................................................... 99

î Những đổi mới về quan niệm tiểu thuyết: Nhân vật;
thời gian; màu sắc lịch sử cụ thể; trường độ............................................... 122

î “Cây bút còn vượt lên trên lưỡi kiếm”......................................................... 127

„ Jules Verne và những không gian xa lạ....................................................... 130

„ “Tại đây” và “Bây giờ” trong cuốn Người tình Hoa Bắc....................... 135

„ Thể nghiệm về độ căng giữa hai nền văn hoá
qua Tahar Ben Jelloun....................................................................................
140

„ Aragon gần gũi mà xa lạ.................................................................................. 148

î Sự xuất hiện với nhóm Dada và chủ nghĩa siêu thực............................... 148

î Hướng về “thế giới thực” trong những năm 30
và cuộc chiến chống phát xít........................................................................ 152

î Những day dứt, tái sinh và đổi mới.............................................................. 154

î Nhà thơ của Elsa, nhà thơ của dân tộc Pháp............................................. 157

î “Thế giới thực” trong tiểu thuyết và thế giới tưởng tượng........................ 163

î Aragon đã quen và chưa biết ở Việt Nam................................................... 169

„ Le Clézio – Truyện kể về đô thị và những miền đất lạ............................. 172

„ Kịch Phi lý và Samuel Beckett........................................................................ 176

„ Eugène Ionesco và vở Nữ ca sĩ hói đầu......................................................... 191

„ Một đoàn kịch Pháp xuất hiện bất ngờ...
Kết tinh độc đáo của những miền xa lạ.......................................................
198

 

 

TABLE DES MATIÈRES

Pape

„ Préface....................................................................................................................... 7

„ Variations des voix sur le thème de l¢Été
dans la poésie française.......................................................................................
9

„ Jean-Jacques Rousseau et les “Confessions”................................................ 15

„ Stendhal et la chronique des années trente..................................................... 21

î “Vanina Vanini ou Particularités sur la dernière vente de carbonari découverte dans les États du Pape”:
La recherche du temps présent dans le roman............................................. 28

î Le Rouge et Le Noir (1830): “Chronique de l¢année 1830”...................... 31

î La Chartreuse de Parme (1839) –
Le concert des échos contradictoires............................................................. 39

„ Victor Hugo:L¢écho sonore de l¢époque.......................................................... 42

î “L¢enfant prodigue” et les thèmes contradictoires de l¢enfance................ 42

î L¢incarnation du Romantisme......................................................................... 44

î Des drames de Hugo, “La bataille d¢Hernani” jusqu¢à “Théâtre de la Liberté”   47

î Le poète romantique-avant et après 1848: des poèmes lyriques jusqu¢aux Légendes des Siècles   56

î Notre-Dame de Paris et Les Misérables: Roman historique et roman épique      70

„ La mer et l¢azur.................................................................................................... 85

„ Honoré de Balzac,l¢écrivain qui porte toute une société dans sa tête...... 88

î Lieu de rencontre des temps et contradictions.............................................. 90

î Eugénie Grandet: Exception et Type; Décalage
et rythme du récit............................................................................................... 94

î La Comédie humaine – “Un monde dans ma tête”:
projet et moyens artistiques............................................................................. 99

î Rénovations de la conception du roman: personnage; temporalité; l¢historique et le concret; temps du récit               122

î L¢édifice de La Comédie humaine:
“La plume était supérieure à l¢épée”............................................................ 127

„ Jules Verne et les espaces lointains,inconnus.............................................. 130

„ “L¢ici” et “le Maintenant”
dans L
¢amant de la Chine du Nord................................................................ 135

„ Tahar Ben Jelloun: Expérimentation
de résistance entre deux cultures...................................................................
140

„ Aragon tout proche mais lointain.................................................................. 148

î Son adhésion au groupe Dada et le Surréalisme........................................ 148

î Vers “le monde réel” dans les années 30
et la guerre contre les nazis............................................................................ 152

î Tourments,renaissance et renouveau.......................................................... 154

î Le poète d'Elsa, poète du peuple Français.................................................. 157

î “Le monde réel”et l'imaginaire...................................................................... 163

î Aragon connu et inconnu au Vietnam......................................................... 169

„ Le Clézio – Récits des cités et des terres lointaines.................................... 172

„ Le Théâtre de l'Absurde et les terres inconnues......................................... 176

„ Eugène Ionesco et La Cantatrice chauve...................................................... 191

„ L'apparition imprévue d'un groupe de théâtre française... Cristallisation des domaines étrangers            198

 

 

LỜI MỞ

 

 

      Đây là tập hợp những bài viết về văn học Pháp, song sự chọn lựa không đồng đều thể hiện qua độ dày những trang giấy dành cho các tác giả. Tính chất không đồng đều ấy bị chi phối bởi đây trước hết là cuốn sách hướng tới những người giảng dạy, nghiên cứu và những tác phẩm nằm trong chương trình của trường đại học, trung học. Do vậy, nó chắc chắn chưa đáp ứng được nhu cầu của mọi người yêu văn học Pháp. Đối với độc giả rộng rãi hơn là nhóm người trong nghề giáo dục, cuốn sách không cung cấp đủ hiểu biết về nội dung tác phẩm, bởi nó đặt trên giả thiết là độc giả đã nắm bắt được tác phẩm. Tôi nghĩ rằng, mọi độc giả yêu văn chương đều có thể đã đọc những tác phẩm được dịch và tái bản nhiều lần. Những bài viết ở đây còn dựa trên cảm hứng của cá nhân bởi lẽ có những trang không dành cho yêu cầu dạy và học. Song song với những tác phẩm Việt Nam – từ thời thơ ấu – tôi đã nghe, đã thích, những bài hát và thơ Pháp. Tôi biết được tiếng Pháp cũng là nhờ tủ sách của gia đình, nhờ lắng nghe chuyện trò của bạn bè ba tôi và các chị tôi. Và những đĩa hát của thời ấy... Tất cả những gì của thời thơ ấu một đi không trở lại hẳn sẽ còn in dấu vết ở những trang sách này. Có thể đôi khi điều ấy khiến những bài viết có những ngả rẽ lan man, thiếu tính sư phạm. Mong các độc giả uyên thâm thứ lỗi, nếu cuốn sách này không đáp ứng được tầm đón đợi – so với tên cuốn sách mà người viết đã ghi trên trang bìa.

Đặng Anh Đào

 

Thông tin chung
Tác giả Đặng Anh Đào
Số trang 202
Kích cỡ 16x24
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm
Hình thức bìa mềm

Đánh Giá Trung Bình

0

5 sao
0% Complete
0
4 sao
0% Complete
0
3 sao
0% Complete
0
2 sao
0% Complete
0
1 sao
0% Complete
0

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

HƯỚNG DẪN MUA HÀNG
LIÊN HỆ
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

BẢN QUYỀN THUỘC NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
© Copyright 2015 nxbdhsp.edu.vn, All rights reserved