Kĩ năng sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lí

Kĩ năng sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lí

Mã sản phẩm: 9786045427361, Lượt xem: 26
Tác giả

Phạm Xuân Quế


Nhà xuất bản

Đại học Sư phạm


bìa mềm

Giá bìa: 45.000 ₫

Giá bán: 45.000 ₫ (Đã có VAT)

  Viết nhận xét của bạn

Hình thức thanh toán  Chi tiết

Miễn phí đổi trả trong vòng 7 ngày  Chi tiết

Xem tiếp sách truyện của Phạm Xuân Quế

Số lượng:

Mua ngay

Thông Tin Chi Tiết

    Để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Vật lí trong các trường ĐHSP,  việc tìm hiểu và vận dụng một cách thích hợp trong điều kiện cụ thể những kết quả nghiên cứu về tổ chức luyện tập phát triển kĩ năng sử dụng thí nghiệm trong dạy học cho SV ngành Sư phạm Vật lí dựa trên các lí luận về phát triển kĩ năng cập nhật là hết sức cần thiết và sẽ đem lại hiệu quả cho  việc  đào tạo GV Vật lí của các trường sư phạm.
    Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu khoa học trong những năm gần đây và kết quả nghiên cứu từ đề tài “Phát triển kĩ năng sử dụng thiết bị dạy học cho sinh viên ngành Sư phạm Vật lí ở các trường đại học sư phạm” (mã số B2009-17-171 TĐ), nhóm tác giả đã tập hợp những nội dung mang tính chất lí luận và thực tiễn, cập nhật liên quan đến lĩnh vực này, trình bày trong cuốn sách với nhan đề “Kĩ năng sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lí – Lí luận và thực hành tổ chức luyện tập, đánh giá trình độ phát triển”.
Cuốn sách bao gồm những nội dung như sau:
-    Phần 1: Cơ sở  lí luận và thực tiễn về phát triển kĩ năng sử dụng thí nghiệm trong dạy học cho SV ngành Sư phạm  Vật lí.
-    Phần 2: Các biện pháp cơ bản nhằm phát triển kĩ năng sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lí.
-    Phần 3: Vận dụng các biện pháp phát triển kĩ năng sử dụng thí nghiệm trong dạy học.
-    Phần 4: Khả năng áp dụng  các biện pháp đã đề xuất và những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu.
Phần 1 tập trung vào các nội dung sau:
    + Nghiên cứu lí luận làm rõ nội hàm khái niệm “Kĩ năng” theo quan điểm của người nghiên cứu trong lĩnh vực sư phạm nói chung và dạy học nói riêng; trên cơ sở đó, hoàn thiện khái niệm “KN thực nghiệm” “KN sử dụng thí nghiệm nghiên cứu Vật lí” (KNSDTNNCVL), “KN sử dụng thí nghiệm dạy học Vật lí” (KNSDTNDHVL).
    + Nghiên cứu các điều kiện tiên quyết, các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp và các nhân tố khác ảnh hưởng đến sự thành công của việc tổ chức luyện tập, phát triển KNSDTNDHVL của SV.
    + Điều tra thực tiễn nhằm tìm hiểu ý kiến của những nhà nghiên cứu, giảng viên (GiV), học  viên (HV) cao học về chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí, GV và SV Sư phạm Vật lí về những kết quả mà nhóm tác giả đã rút ra trong  nghiên cứu lí luận.
    Những kết quả nghiên cứu lí luận của chúng tôi kết hợp với những ý kiến trong điều tra thực tiễn được coi như một trong các cơ sở đề xuất các biện pháp cơ bản tổ chức luyện tập phát triển và đánh giá trình độ phát triển kĩ năng này (trong các chương trình đào tạo GV Vật lí ở các trường ĐHSP).
    Phần 2 trình bày việc đề xuất các biện pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả luyện tập phát triển và đánh giá trình độ phát triển KNSDTNDHVL dựa trên những kết quả nghiên cứu lí luận và thực tiễn về hệ thống các khái niệm liên quan đến phát triển KN này, được tiếp cận theo quan điểm phát triển năng lực của SV ngành Sư phạm, được xem xét trên quan điểm toàn diện.
    Phần 3 trình bày việc vận dụng cơ sở lí luận và các biện pháp đã đề xuất vào việc tổ chức dạy học phát triển KNSDTNDHVL phần Động học, Động lực học và các Định luật (ĐL) bảo toàn thuộc học phần “Thí nghiệm Vật lí phổ thông” (TNVLPT), thuộc chương trình đào tạo GV Vật lí ở các trường ĐHSP.
    Phần 4 trình bày khả năng áp dụng các biện pháp đã đề xuất trong thực tiễn  đào tạo GV ở Việt Nam (được xác điịnh thông qua kiểm định trong phạm vi ba trường Đại học (Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường ĐHSP Hà Nội và Trường ĐHSP Hà Nội 2) nhằm đánh giá tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp đã đề xuất cũng như xem xét việc điều chỉnh các biện pháp cho thích hợp với thực tiễn.
    Ở phần này, đặc biệt trình bày những kết quả nghiên cứu mang tính lí luận được rút ra sau khi đã được thử nghiệm trong thực tiễn, hiệu quả việc vận dụng lí luận trong đợt thử nghiệm này cũng như những chú ý cần được điều chỉnh cho phù hợp để có thể nâng cao hơn nữa chất lượng việc tổ chức luyện tập phát triển KNSDTNDHVL. Phần này cũng đề cập đến những vấn đề liên quan đến việc tổ chức luyện tập và phát triển KNSDTNDHVL cần tiếp tục nghiên cứu.
    Nội dung của từng phần được trình bày theo quan điểm của những người đang nghiên cứu nên có nhiều phần được trình bày chi tiết, đưa ra những minh chứng, phân tích cả về mặt định tính lẫn mặt định lượng một cách cụ thể rồi khái quát rút ra các giả thuyết hay kết luận khoa học. Các kết quả nghiên cứu được trình bày trong cuốn sách có thể là những tư liệu tham khảo tốt cho những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực sư phạm,  lí luận và phương pháp dạy học các bộ môn khoa học tự nhiên,  kĩ thuật, đặc biệt là Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí trường phổ thông; cho các nghiên cứu sinh, HV cao học chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí, SV Sư phạm Vật lí và GV Vật lí. Đồng thời, đây cũng là những gợi ý về những  vấn đề liên quan cần được tiếp tục nghiên cứu.
    Các nội dung được trình  bày trong cuốn sách này là những kết quả nghiên cứu bước đầu trong lĩnh vực chuyên biệt còn mới mẻ, nên khó có thể tránh khỏi những thiếu sót. Các tác giả rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, đồng nghiệp và bạn đọc để có thể chỉnh sửa, hoàn thiện hơn nội dung cuốn sách.
 

Thông tin chung
Loại sách Giáo trình
Tác giả Phạm Xuân Quế
Số trang 167
Kích cỡ 17x24
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm
Tìm theo vần V
Hình thức bìa bìa mềm

Đánh Giá Trung Bình

0

5 sao
0% Complete
0
4 sao
0% Complete
0
3 sao
0% Complete
0
2 sao
0% Complete
0
1 sao
0% Complete
0

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

HƯỚNG DẪN MUA HÀNG
LIÊN HỆ
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

BẢN QUYỀN THUỘC NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
© Copyright 2015 nxbdhsp.edu.vn, All rights reserved