Giao tiếp sư phạm

Giao tiếp sư phạm

Mã sản phẩm: 9786045438633, Lượt xem: 339

Giá bìa: 40.000 ₫

Giá bán: 40.000 ₫ (Đã có VAT)

  Viết nhận xét của bạn

Hình thức thanh toán  Chi tiết

Miễn phí đổi trả trong vòng 7 ngày  Chi tiết

Xem tiếp sách truyện của Nguyễn Thị Thanh Bình - Vũ Thị Ngọc Tú

Số lượng:

Mua ngay

Thông Tin Chi Tiết

MỤC LỤC

 

LỜI NÓI ĐẦU..... 5

CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG
VỀ GIAO TIẾP VÀ GIAO TIẾP SƯ PHẠM.. 7

1.1. Giao tiếp. 7

1.2. Giao tiếp sư phạm.. 13

1.3. Trở ngại tâm lí trong giao tiếp sư phạm.. 41

CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 1. 45

CHƯƠNG 2: NGUYÊN TẮC VÀ PHONG CÁCH
GIAO TIẾP SƯ PHẠM.. 47

2.1. Nguyên tắc giao tiếp sư phạm.. 47

2.2. Phong cách giao tiếp sư phạm.. 55

CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 2. 63

CHƯƠNG 3: KĨ NĂNG GIAO TIẾP SƯ PHẠM.. 65

3.1. Khái niệm chung. 65

3.2. Các giai đoạn của quá trình giao tiếp sư phạm.. 66

3.3. Một số kĩ năng cơ bản
trong giao tiếp sư phạm của giáo viên. 69

3.4. Mối quan hệ giữa các kĩ năng giao tiếp sư phạm.. 80

CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 3. 81

CHƯƠNG 4: THỰC HÀNH GIAO TIẾP SƯ PHẠM.. 82

4.1. Khái niệm chung. 82

4.2. Thực hành giải quyết tình huống giao tiếp sư phạm.. 85

4.3. Tự đánh giá nhu cầu giao tiếp với học sinh
và sự am hiểu tâm lí học sinh lớp chủ nhiệm.. 92

4.4. Luyện tập cách tiến hành các giai đoạn giao tiếp sư phạm   95

4.5. Luyện tập sử dụng các phương tiện giao tiếp sư phạm.. 101

4.6. Luyện phong cách giao tiếp sư phạm.. 102

4.7. Luyện kĩ năng giao tiếp sư phạm.. 105

4.8. Thực hành tổng hợp. 114

TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 122

 

LỜI NÓI ĐẦU

Trong thời đại ngày nay, giáo dục giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Giáo viên là người quyết định chất lượng giáo dục, họ giữ vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục học sinh, giúp các em hình thành và phát triển toàn diện nhân cách.

Trong quá trình giao tiếp với học sinh, người giáo viên luôn gặp các tình huống giao tiếp sư phạm đa dạng, đôi khi nằm ngoài dự đoán của họ. Điều đó đòi hỏi người giáo viên phải luôn tích cực suy nghĩ, tìm tòi để đưa ra được những cách giải quyết hợp lí, kịp thời và có tác dụng giáo dục học sinh.

Giáo trình Giao tiếp sư phạm là tài liệu học tập dành cho sinh viên các trường sư phạm để cung cấp cho họ những hiểu biết cơ bản về giao tiếp sư phạm – một loại giao tiếp nghề nghiệp của người giáo viên: đặc trưng, các nguyên tắc, kĩ năng và phong cách giao tiếp sư phạm; các loại tình huống giao tiếp sư phạm; các khái niệm ứng xử trong mối quan hệ giáo viên – học sinh, giáo viên – giáo viên, giáo viên – phụ huynh học sinh... Đồng thời, nội dung cuốn sách cũng giúp sinh viên sư phạm ôn tập, củng cố những kiến thức về tâm lí học, giáo dục học... và vận dụng các tri thức đã học để tập giải quyết các tình huống sư phạm xảy ra trong quá trình giảng dạy. Từ đó hình thành nên các kĩ năng, năng lực giáo dục, kĩ năng giao tiếp sư phạm...

Cuốn sách này cũng là tài liệu tham khảo bổ ích dành cho các giáo viên – những người đang trực tiếp giảng dạy được cập nhật thêm một số kiến thức, một số hiểu biết mới về giao tiếp sư phạm.

Từ đó, giáo viên có thêm cơ sở vững chắc để lựa chọn cách giải quyết hợp lí, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi của từng cá nhân cũng như tập thể học sinh; góp phần để dần dần đáp ứng được yêu cầu của nghề nghiệp, phát triển tính chủ động, sáng tạo, ứng phó linh hoạt với các tình huống giao tiếp sư phạm nhằm nâng cao hiệu quả của dạy học và giáo dục của học sinh.

Cuốn sách gồm 3 chương lí thuyết và 1 chương thực hành:

Chương 1: Một số vấn đề chung về giao tiếp và giao tiếp sư phạm.

Nội dung cung cấp cho người học kiến thức về giao tiếp, giao tiếp sư phạm và đặc trưng của nó; chức năng, vai trò và các loại giao tiếp sư phạm; các phương tiện (ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ, hành vi, trang phục...) giao tiếp sư phạm; các trở ngại tâm lí trong giao tiếp sư phạm và cách khắc phục.

Chương 2: Nguyên tắc và phong cách giao tiếp sư phạm.

Nội dung của chương này trang bị cho người học một số hiểu biết về nguyên tắc và các loại phong cách giao tiếp sư phạm.

Chương 3: Kĩ năng giao tiếp sư phạm.

Chương này đề cập tới một số quan niệm hiện hành về cách phân chia các giai đoạn của quá trình giao tiếp sư phạm cũng như một số kĩ năng cơ bản trong giao tiếp sư phạm như kĩ năng định hướng, kĩ năng gây ấn tượng ban đầu... trong giao tiếp sư phạm.

Chương 4: Thực hành giao tiếp sư phạm.

Trong chương này, người học sẽ được cung cấp kiến thức về các loại tình huống giao tiếp sư phạm và hình thành quy trình giải quyết chúng. Các bài tập trắc nghiệm được đưa ra để người học tự đánh giá nhu cầu giao tiếp và sự am hiểu tâm lí học sinh lớp chủ nhiệm. Cuối cùng là phần luyện tập cách tiến hành các giai đoạn giao tiếp sư phạm, rèn luyện phong cách và các kĩ năng giao tiếp sư phạm.

Trong quá trình biên soạn, các tác giả đã cố gắng chắt lọc, kế thừa những tài liệu truyền thống và cập nhật những thông tin mới về giao tiếp sư phạm, song khó tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, xây dựng của các bạn đồng nghiệp, các bạn sinh viên để cuốn giáo trình được hoàn thiện hơn trong lần in tái bản tiếp theo.

                                                                                         

Các tác giả

Thông tin chung
Tác giả Nguyễn Thị Thanh Bình - Vũ Thị Ngọc Tú
Kích cỡ 14.5x20.5
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm
Hình thức bìa mềm

Đánh Giá Trung Bình

0

5 sao
0% Complete
0
4 sao
0% Complete
0
3 sao
0% Complete
0
2 sao
0% Complete
0
1 sao
0% Complete
0

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

HƯỚNG DẪN MUA HÀNG
LIÊN HỆ
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

BẢN QUYỀN THUỘC NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
© Copyright 2015 nxbdhsp.edu.vn, All rights reserved